Luật Giao thông đường bộ hiện hành không có quy định nào cụ thể về vấn đề bật tín hiệu khi đi vào vòng xuyến nên về nguyên tắc chung vẫn áp dụng theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định:
“Điều 15. Chuyển hướng xe
- Khi muốn chuyển hướng. Người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
- Trong khi chuyển hướng, người lái xe. Người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ. Người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ. Nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.
- Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng. Chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.
- Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.”
Như vậy, khi bạn có nhu cầu chuyển hướng thì đều phải bật đèn xi nhan. Vòng xuyến là nơi giao nhau giữa nhiều con đường từ nhiều hướng khác nhau. Do đó, khi đi qua khu vực giao lộ có vòng xuyến. Bạn đều phải tiến hành việc nhập vào vòng xuyến và đi ra khỏi vòng xuyến khi đến đường cần đi tiếp.
Về nguyên tắc. Khi đi qua vòng xuyến thì phải thực hiện 2 lần tín hiệu chuyển hướng báo rẽ. Lần một khi vào vòng xuyến, bạn phải bật xi nhan báo rẽ sang trái để đi sát vào vòng theo vòng xuyến. Và lần hai khi đi ra khỏi vòng xuyến thì bật xi nhan báo rẽ sang phải. Do đó, kể cả bạn có nhu cầu đi thẳng qua giao lộ thì cũng vẫn phải thực hiện việc nhập vào và đi ra khỏi vòng xuyến và cần phải bật đèn xi nhan.
Luật Giao thông đường bộ hiện hành không có quy định nào cụ thể về vấn đề bật tín hiệu khi đi vào vòng xuyến. Nhưng người tham gia giao thông vẫn phải áp dụng nguyên tắc phải có tín hiệu báo khi chuyển hướng.
Cùng với quy định này thì cũng có quy định mới về việc xử phạt vi phạm hành chính. Đối với hành vi không tuân thủ theo quy định nêu trên. Cụ thể theo quy định tại Điểm c Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì mức xử phạt cụ thể như sau:
“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.
3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
c) Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ. Trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức.
Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện). Các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
1. a) Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ. Trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức.
– Đối với xe mô tô, xe gắn máy:
Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức). Thì bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng (Điểm a Khoản 3 Điều 6).
– Đối với xe ô tô, tương tự xe ô tô:
Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Với người điều khiển xe ô tô không có tín hiệu báo hướng rẽ. Trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức. (Điểm c Khoản 3 Điều 5).