Những điều cần biết để lái xe an toàn vào mùa đông
Làm thế nào để khởi động xe dễ dàng hơn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của mùa đông? Xử lý thế nào xe bị trượt do đường trơn và cần mang theo những vật dụng nào. Để đảm bảo an toàn khi lưu thông trong những ngày nhiệt độ xuống thấp?
-
Trang bị các thiết bị phù hợp
Dưới mui xe bạn phải đảm bảo nước lau kính. Chất làm mát động cơ có thể hoạt động tốt trong điều kiện nhiệt độ lạnh. Một lưu ý nữa là pin xe phải luôn trong tình trạng tốt. Bởi nó sẽ phải làm việc vất vả hơn để khởi động xe trong mùa đông.
Nếu di chuyển xe trên đường dài bạn cần phải để ý tới các thiết bị nhỏ như đèn pin, pháo sáng, sạc điện thoại, xẻng và các dụng cụ cần thiết khác dùng cho tình huống khẩn cấp. Đồng thời cũng không quên mang theo thuốc, nước uống và thực phẩm dư thừa một chút.
-
Chuẩn bị khởi động xe
Trước khi khởi động xe cần đi xung quanh để kiểm tra xem ống xả có bị tắc ghẽn hay không. Cần lưu ý không nên khởi động xe ở trong một khu vực kín vì có thể sẽ tạo ra nhiều khí độc carbon monoxide.
Muốn cho xe ấm hơn thì bạn có thể lau sạch cho xe. Động tác này sẽ làm sạch nước đọng, tuyết phủ ở trên các cửa xe. Đồng thời cũng nên làm sạch lốp xe để đảm bảo lốp không bị tuyết hay băng phủ trên bề mặt. Ngoài ra phần nóc xe cũng cần lau sạch. Nếu không tuyết hay nước có thể tràn về phía kính chắn gió khi bạn phanh. Lúc đó sẽ cản trở tầm nhìn và gây nguy hiểm.
Thời tiết lạnh khiến cho ắc quy dễ chết và khó khởi động xe. Những chiếc ắc quy được chế tạo để chịu được nhiệt độ thấp. Nhưng đôi khi nhiệt độ quá thấp khiến cho ắc quy chết nhanh. Vì thế những lái xe cẩn thận thường sắm theo bộ kích điện (booster). Thực chất là những bộ ắc quy tích điện để dự phòng khi ắc quy xe bị chết. Nếu không có booster thì có thể nhờ xe khác, hoặc gọi dịch vụ cứu hộ để kích điện cho ắc quy.
Nhiệt độ quá thấp cũng khiến cho động cơ khó khởi động. Ngày nay, nhiều ô tô có bộ phận sưởi động cơ (block heater). Khi xe đậu qua đêm hoặc quá lâu, cắm sưởi động cơ với mạng điện gia dụng khoảng 4 giờ trước khi sử dụng xe. Giúp cho xe khởi động dễ hơn và sưởi ấm trong xe cũng hoạt động nhanh hơn. Nếu bạn thấy các ô tô xứ lạnh có một phích cắm thò ra ở mũi xe thì đó là phích cắm điện cho block heater. Ước tính mỗi tháng tốn khoảng 50 USD cho block heater nếu cắm điện hàng ngày.
Ở Việt Nam nhiệt độ không quá thấp nên chúng ta chỉ quan tâm tới chức năng làm mát của điều hòa xe (air conditioner, A/C). Nhưng ở xứ lạnh thì chức năng sưởi rất quan trọng. Các xe trang bị cơ bản đều có sưởi, xe trang bị tốt hơn thì có cả sưởi ở ghế. Sưởi của xe lấy nhiệt độ từ bộ tản nhiệt (radiator) nên không tốn nhiên liệu để sưởi, chỉ tốn chút điện cho quạt thổi gió thôi. Khi nhiệt độ xuống dưới 0 độ C, hơi nước trong xe ngưng tụ ở kính xe và đóng băng làm giảm tầm nhìn. Vì thế, sưởi xe không những có chức năng sưởi ấm. Mà còn có chức năng chống mờ kính bởi hơi nước ngưng tụ.
-
Biết rõ về xe của mình trước khi khởi động xe
Biết rõ về những khả năng của xe mà bạn lái sẽ giúp bạn nắm được thế chủ động hơn. Nhưng cũng không nên quá tự tin về xe của mình khi lái trong điều kiện khí hậu và thời tiết khắc nghiệt. Kể cả xe của bạn thuộc loại chạy đa địa hình có hệ dẫn động toàn bánh. Và mang những công nghệ hỗ trợ lái tối tân nhất cũng không có nghĩa là nó có thể kiểm soát một cách hoàn hảo.
-
Duy trì tốc độ chậm
Tuyết, sương mù, mưa đã làm giảm độ bám của lốp xe, chưa kể là cản trở tầm nhìn. Vì thế lái xe ở tốc độ thấp sẽ là một lựa chọn khôn ngoan. Để cho việc kiểm soát xe được tốt hơn.
-
Xử lý trượt xe
Hầu hết các chuyên gia khuyên rằng, khi xe bị trượt trên đường đi thẳng. Thì đừng cố phanh ngay mà đợi xe chậm lại mới nhấn phanh. Đồng thời để kiểm soát tốt tình huống này bạn cần phải có sự tập luyện trước. Phải tìm được một môi trường thực hành mô phỏng các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mùa đông lạnh để rèn luyện trước.
Khi trời tuyết lớn, có thể xả bớt khí trong săm lốp ô-tô để diện tích tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường lớn hơn, có tác dụng chống trượt nhất định. Người lái xe trong tuyết cần chú ý giữ ấm tay chân.
Với điều kiện trời mưa, tuyết nên để đèn pha ở chế độ chiếu gần (cos) cùng với đèn sương mù. Ngoài ra, để cẩn thận hơn, có thể dán thêm những miếng đề can phản quang ở trước, sau và hai bên thân xe.
-
Ứng phó khi xe bị kẹt
Bạn có thể thoát khỏi tình huống này mà không phải rời của xe bằng cách thử lùi lại và tiến lên từ từ. Các chuyển động lắc lư của xe có thể đủ để xe vượt ra khỏi đoạn đường bị kẹt. Lưu ý đừng quay bánh xe vì làm như vậy sẽ làm cho xe bị thụt sâu hơn. Nếu động tác này không cứu được xe của bạn. Thì có thể dùng xẻng để dọn đường hoặc dùng cát để giúp lốp xe tiến thẳng.
Khi sử dụng hết các mẹo mà xe vẫn bị kẹt thì bạn nên tính đến việc gọi ngay cho cứu hộ.
-
Không đi khi không cần thiết
Điều lưu ý cuối cùng là bạn không nên đi ra ngoài đường vào thời tiết bất lợi. Nếu như bạn không có việc bắt buộc phải đi.