1. Mất phanh
Đây là tình huống nguy hiểm vì nếu không bình tĩnh tài xế có thể khiến xe đâm vào xe khác hoặc lao vào vách núi.
Điều quan trọng nhất là tài xế phải giữ bình tĩnh là yếu tố quan trọng nhất để có thể nghĩ ra cách đối phó. Tài xế hãy cứ nhấp đạp phanh liên tục để tìm cơ may hệ thống được phục hồi; sử dụng phanh tay nhịp nhàng và vận hành kỹ thuật giảm tốc độ bằng cách dồn số để ghì xe lại. Tuyệt đối không được tắt động cơ xe; điều này sẽ khiến hệ thống trợ lực không hoạt động, làm việc điều khiển xe thêm khó khăn.
Tình huống xấu nhất phải chọn là cho xe va chạm với một vật cản; hãy giữ đủ bình tĩnh để lựa chọn vật cản mềm như bụi cây, vũng bùn; nếu có va chạm với vật cứng như “con lươn”, vách đá; phải cố gắng để xe có góc tiếp xúc nhỏ, tránh va trực diện.
2. Nổ lốp
Nổ lốp là một trong những trường hợp thường gặp; sự cố này làm cho xe mất cân bằng kéo theo những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Việc nổ lốp sẽ tạo ra một tiếng nổ lớn, khiến cho người lái mất bình tĩnh, rất dễ gây ra tai nạn.
Để tránh những rủi ro các tài xế nên tuân thủ các bước: Xử lý để cho xe khỏi chuyển hướng, bằng cách đạp lút chân ga trong khoảng vài giây. Sau đó từ từ nhả chân ga để duy trì tốc độ xe, quan trọng nhất là phải giữ cho xe đi đúng làn đường, cố gắng tránh xa chân phanh; đánh lái vào lề đường để chờ xe cứu hộ.
3. Kẹt chân ga
Kẹt chân ga còn phức tạp hơn trường hợp mất phanh vì xe không từ từ giảm tốc mà ngày càng tăng. Đạp phanh thế nào cũng mất tác dụng. Vậy trong trường hợp này phải làm gì?
Trước tiên phải đạp thật mạnh chân phanh và giữ lực đều, không nhấp nhả đạp thốc nhiều lần có thể mất trợ lực của phanh.
Sau đó, nếu là số sàn hãy đạp lút côn để cắt truyền động, xe sẽ chạy theo quán tính. Về N, giữ đều phanh, cẩn thận cho xe đỗ vào lề, gọi cứu hộ.
Với xe số tự động thì về N ngay vì không cần đạp côn. Sau đó cũng đỗ sát lề đường và gọi cứu hộ.
4. Vô lăng điều khiển khó khăn
Khi đang chạy xe, nếu thấy vô lăng khó điều khiển hãy nhanh chóng xi nhan; đỗ xe vào lề đường để kiểm tra dây đai của bơm dầu trợ lực tay lái có bị hỏng, đứt hay không?
Nếu như vô lăng không thể điều khiển, hãy giữ bình tĩnh, bật cảnh báo nguy hiểm, giảm số, giảm ga bấm còi, ra hiệu bằng tay… và phanh lại.
5. Tăng tốc đột ngột
Sự cố này có biểu hiện giống như kẹt ga; nhưng ở đây nguyên nhân không phải do lỗi kỹ thuật từ động cơ mà do chủ quan từ người lái khi sử dụng chân ga. Nhiều người thường hoảng loạn khi gặp bất ngờ trên đường và đạp chân ga nhưng vẫn nghĩ đó là chân phanh, nhất là với những người sử dụng số tự động.
Để khắc phục hiện tượng này cần cố gắng làm quen xe; không đi nhanh với xe lạ và các bước cũng như với kẹt ga nếu vẫn nhầm lẫn.
6. Chạy lệch khỏi đường
Trường hợp hay gặp khi vào cua hoặc tránh xe đối diện ở đường nhỏ có thể khiến tài xế đánh lái hai bánh xe ra khỏi mặt đường. Sẽ gặp nguy hiểm nếu bên ngoài lề đường không phải là một mặt phẳng hợp lý.
Để xử lý trường hợp này, nên từ từ giảm ga; không sử dụng phanh, đánh lái một góc rất nhỏ để từ từ đưa xe trở lại làn đường, không đánh lái góc rộng bởi bề mặt bên ngoài có thể không đáp ứng được độ xoay của bánh xe, dẫn tới tai nạn.
7. Trượt nước
Trên những con đường bị ướt, đặc biệt là khi lốp xe bị mòn; ở giữa bánh xe và bề mặt đường sẽ xuất hiện một lớp nước mỏng. Trên thực tế; lốp xe đang ở phía trên mặt nước thay vì đẩy nước sang hai bên. Bạn sẽ cảm thấy đầu xe trở nên nhẹ hơn và xe bắt đầu chệch ra khỏi làn đường.
Khi gặp sự cố này không được nhấn phanh hay đánh lái; bởi vì làm như vậy sẽ khiến xe bị trượt dài, thay vào đó hãy thả chân ga ra và cố gắng giữ cho xe chạy thẳng cho đến khi bạn lấy lại được kiểm soát.