Cho dù là xe số hay xe ga, thế nhưng khi đi qua những đoạn ngập nước lớn thường xe máy rất dễ bị chết máy. Đối với xe máy việc bị chết máy do ngập nước thường có nguy cơ hỏng hóc rất là cao.
Và nếu bạn chưa biết phải làm gì khi xe máy ngập nước. Thì hãy bỏ túi ngay cho mình những bí quyết sau đây. Để có thể dễ dàng xử lý và sửa chữa xe máy khi gặp phải nguyên nhân này nhé!
Đối với xe số:
- Dắt xe máy qua vùng bị ngập đến nơi khô ráo hơn, khi xe máy bị ngập nước và chết đột ngột. Nếu nổ máy vài 3 lần không được thì không nên cố đề hoặc nổ máy nữa. Bởi điều này sẽ làm cho sự việc càng thêm nghiêm trọng và khó xử lý hơn.
- Nếu như nổ máy được bình thường nên trả số về số 0 và “rồ” ga. Nếu như có nước trong pô xe thì sẽ dễ dàng được giải phóng ra ngoài hết.
- Bạn cũng nên tháo bu-gi ra sau đó lau thật khô rồi lắp trở lại. Thường dụng cụ sẽ được các hãng xe trang bị sẵn khi chúng ta mua xe máy mới.
-
Ngoài ra, chúng ta nên khóa xăng và xả cho hết số xăng cũ còn đọng lại trong bộ chế hòa khí. Rồi sau đó mới mở xăng và khởi động máy trở lại.
- Để xử lý xe chết máy do ngập nước phải xả toàn bộ dầu trong khoang máy. Làm sạch và thay dầu mới sau khi vệ sinh khoang máy.
- Nên sử dụng những thiết bị chuyên dụng để sấy khô. Cũng như vệ sinh sạch các đầu mối điện trong hệ thống điện để tránh ăn mòn, bị oxy hóa và chập điện bên trong máy.
- Cần phải làm khô hệ thống phanh xe. Để khi sử dụng không bị ăn mòn và phanh không bị kêu.
- Để đảm bảo cho xe hoạt động ổn định và lâu dài về sau, bạn nên mang xe đến đại lý gần nhất để được hỗ trợ và xử lý tốt nhất. Bởi vì, khi di chuyển trong vùng nước ngập, thì các chi tiết như: máy, hệ thống điện đều dính nước, dầu xe, cần được vệ sinh lại để đảm bảo xe chạy tốt hơn về lâu dài.
Đối với xe ga:
- Đối với những xe tay ga, do có những cấu tạo đặc biệt. Nên đường ống thông hơi của hộp số tự động thấp. Nên nước sẽ rất dễ lọt vào làm cho dầu máy rất dễ bị axit hóa chuyển từ màu vàng thông thường qua màu trắng đục.
- Khi xe chết máy do ngập nước, người lái không nên cố khởi động lại xe. Làm như vậy có thể khiến cho xe hư hỏng nặng thêm. Và việc người lái cần làm là nhanh chóng dắt xe ra khỏi vùng ngập nước tìm đến các cửa hàng sửa chữa gần nhất, hoặc bạn có thể tự mình thực hiện các bước như sau đây:
- Tháo bugi và lau chùi thật khô rồi lắp lại vào;
-
Xả toàn bộ dầu trong khoang máy, vệ sinh lại khoang máy, thay dầu mới để đảm bảo nước không còn lẫn vào trong dầu nhớt;
- Các phần đầu mối trong hệ thống điện cũng cần được sấy khô, để tránh những tình trạng hệ thống mạch điện bị chập điện, cháy dẫn đến phải thay phụ kiện khác;
- Cần phải làm khô hệ thống phanh để giảm thiểu khả năng bị chai má phanh và phát tiếng động. Nếu như là xích, chân phanh, thì cần khởi động dính tạp chất có thể sử dụng mỡ hoặc dầu máy để tẩy sạch đi
Cách chạy xe máy qua đường ngập nước
- Đối với xe số: Người lái xe số đi qua những nơi bị ngập nước nên trả số của xe về số thấp, chính xác là số 2. Vì nếu đi xe số 1 xe sẽ bị giật, đi số 3 và 4 xe sẽ không đủ khỏe để vượt qua vũng nước ngập.
- Với xe côn tay: Nếu lái xe máy tay côn khi đi qua vùng ngập nước. Người điều khiển nên đi số ở mức thấp nhất có thể và giữ đều tay ga. Cần chú ý không nhả hết côn xe.
- Với xe ga: Cần điều khiển xe chậm và đều ga. Không nên rồ ga và nếu như gặp nơi nước ngập sâu qua ống – pô xe. Thì không nên lái xe qua những nơi đó nữa.
- Với máy điện và xe đạp điện: Do chính thiết kế của loại xe điện này sử dụng bằng pin hoặc ắc quy. Nên khi gặp đoạn đường bị ngập nước, người điều khiển tuyệt đối không nên đi xe qua vùng này. Bởi khi đó nước rất dễ vào pin hoặc ắc quy. Vì một khi pin hay ắc quy bị ngập nước thì sẽ bị hỏng và chắc chắn bạn sẽ phải thay lại.
- Nói chung, nếu muốn giữ gìn và bảo vệ chiếc xe thân thiết của bạn. Tốt nhất bạn nên tránh những đoạn đường ngập nước. Vì xe của bạn chỉ hoạt động tốt được trong điều kiện khô ráo.