15 bước học lái xe số sàn cơ bản

    Hướng dẫn 15 bước học lái xe số sàn cơ bản dễ hiểu

 1. Thắt dây an toàn khi học lái xe số sàn

     Đây là quy tắc đầu tiên và cơ bản nhất, thắt dây an toàn khi lái xe sẽ giúp bạn và mọi người ngồi trên xe ô tô tránh gặp rủi ro và nguy hiểm khi đang lưu thông trên đường.

  2. Hiểu nguyên lý hoạt động của bộ ly hợp (côn, ambada) khi học lái xe ô tô số sàn

    Với những am hiểu về nguyên tắc hoạt động của chiếc xe bạn đang đi, vì mỗi chiếc xe có những cách thức và hoạt động khác nhau. Nó sẽ giúp chúng ta tự tin hơn khi lái xe ô tô ra đường.

    Ở ngoài cùng bên trái là côn, ở giữa là phanh và chân ga ở phía xa bên phải  (CBA). Cách bố trí này tương tự như những xe có vô lăng trái và xe vô lăng bên phải.

    Côn được nhả ra để truyền lực từ động cơ quay đến các bánh xe đang quay và cho phép bạn sang số mà không cần mài côn của từng số riêng lẻ.

    Trước khi bạn bắt đầu sang số (lên, xuống), phải nhấn côn.

 3. Điều chỉnh ghế khi học lái xe số sàn

    Điều chỉnh vị trí ghế vô lăng về phía trước đủ để bạn nhấn bàn đạp chân cơm (chân côn bên trái, bên cạnh chân phanh) xuống sàn bằng chân trái

 4. Đạp hết chân côn (bàn đạp côn)

    Nhấn chân côn và giữ sát sàn. Đây là thời điểm tốt để nhận thấy chân côn di chuyển khác với chân phanh và chân ga như thế nào, và tốt nhất là bạn nên làm quen với việc nhả chân côn nhanh và chậm.

 5. Kiểm tra chắc chắn cần số đang ở vị trí N (Neutral) học lái xe số sàn

    Chuyển cần số về vị trí trung tâm. Đây là vị trí mà cần số có thể di chuyển tự do từ bên này sang bên kia. Xe được coi là không vào số khi cần số ở vị trí trung tâm hoặc bàn đạp chân côn bị nhấn xuống hoàn toàn

    Số N là viết tắt của “neutral” là chỉ vị trí số 0. Khi ở vị trí này, động cơ của xe đang ở chế độ chờ (hoạt động nhưng không di chuyển). Vì vậy, bạn phải cài số N khi kéo xe, đẩy xe khi đi bảo dưỡng, kéo xe trên đường khi xe đang gặp sự cố.

    Sơ đồ chuyển số phụ thuộc vào từng loại xe. Tuy nhiên, sơ đồ này thường được vẽ trực tiếp trên cần nắm số. Để việc chuyển sang số mượt mà không cần nhìn xuống cần số, bạn nên luyện kỹ năng này bằng cách: để chìa khóa ở vị trí tắt, tập chuyển số (kết hợp chân côn), mắt không nhìn cần số.

 6. khởi động số

     Đối với xe ô tô số sàn, khi bạn khởi động xe bằng chìa khóa thì nút start/stop thì cần số phải luôn ở vị trí 0 (N, mo), phanh tay vẫn còn ở chế độ thắng và đảm bảo rằng bạn đang đạp và giữ chân côn sát sàn xe.

 7. Có thể bỏ chân khỏi bàn đạp côn sau khi khởi động xe

    Khi động cơ nổ máy, bạn có thể nhả chân khỏi chân côn (miễn là cần số ở vị trí trung tâm).

 8. Đạp côn, vào số 1

    Số đầu tiên nằm ở vị trí trên bên trái, hãy để ý sơ đồ trực quan của các số trên đỉnh cần số. Để vào số với xe ô tô B2 số sàn, côn phải được cắt hoàn toàn, có nghĩa là bạn phải đạp hết hành trình chân côn xuống sát sàn xe. Trên thực tế, nhiều trường hợp sẽ cảm thấy việc vào số rất nặng nề và khó khăn, do chân côn của xe chưa đạp hết tầm.

    Khi đạp bàn đạp ly hợp, 2 tay đặt trên vô lăng, người lái ở tư thế nhìn về phía trước, dùng mũi chân trái đạp mạnh bàn đạp xuống sát sàn xe (gót chân không chạm vào sàn xe). Lúc này, sự truyền lực từ động cơ đến hộp số đã bị ngắt. Yêu cầu đạp bàn đạp ly hợp phải mạnh và dứt khoát.

  9. Chân trái từ từ nhả chân côn cho đến khi xe di chuyển

    Từ từ nhấc chân ra khỏi bàn đạp ly hợp cho đến khi bạn nghe thấy tiếng động cơ bắt đầu giảm. Bạn có thể lặp lại quá trình này nhiều lần cho đến khi bạn có thể nhận ra âm thanh này ngay lập tức. Đây là điểm ma sát của ly hợp giúp xe chuyển động về phía trước mà còn tạo cảm giác nhận biết xe đang di chuyển.

    Nhả bàn đạp ly hợp là nối chuyển động từ động cơ với hệ thống truyền lực. Để động cơ không bị chết máy đột ngột và xe ô tô không bị rung giật, khi nhả bàn đạp ly hợp cần thực hiện theo trình tự sau:

  • Khoảng 2/3 hành trình đầu nhả nhanh nơi đĩa ly hợp tiếp giáp với bánh đà
  • Khoảng 1/3 hành trình sau nhả từ từ, để tăng dần mô-men quay truyền từ động cơ đến hệ thống truyền lực.

 10. Sau đó dùng chân phải mớm nhẹ bàn đạp ga để xe di chuyển theo ý muốn

     Khi xe chạy, nhấc chân khỏi bàn đạp côn cho đến khi vòng quay giảm dần rồi đạp nhẹ chân ga. Đạp nhẹ chân ga và nhả nhẹ chân côn. Bạn sẽ phải làm điều này một vài lần để tìm ra sự kết hợp hài hòa giữa áp lực lên và xuống.

     Một cách khác là nhả chân côn cho đến khi vòng quay của động cơ giảm xuống một chút, sau đó nhấn ga khi chân côn cài khớp. Lúc này xe sẽ bắt đầu di chuyển. Tốt nhất chỉ nên cho số vòng quay của động cơ vừa đủ để tránh bị chết máy khi nhả chân côn ra. Quá trình này ban đầu có thể hơi khó khăn do bạn chưa quen với 3 loại bàn đạp. Phải luôn sẵn sàng kéo chân phanh để dừng trong trường hợp khẩn cấp cho đến khi bạn học được cách lái xe.

     Nếu bạn nhả chân côn quá nhanh, xe sẽ dừng lại và tắt động cơ. Nếu động cơ có vẻ như sắp bị dừng, hãy giữ chân côn tại chỗ hoặc đạp xuống thêm một chút. Khi xe đang chạy tốc độ cao mà chân côn đang ở vị trí trung tâm tức là chân côn vẫn đang đạp (âm côn) sẽ làm cho các bộ phận của chân côn bị mòn khiến các bộ phận bị trượt hoặc bốc khói, và sẽ làm hỏng quá trình truyền động.

  11. Sau khi xe di chuyển, vòng tua máy đạt khoảng 2500~3000 vòng/phút, tiếp tục đạp côn hết hành trình rồi chuyển sang số 2

    Hãy nhớ rằng, tất cả phụ thuộc vào chiếc xe bạn đang lái. Để tốc kế đạt đến bao nhiêu trước khi bạn sang số. Động cơ của bạn sẽ bắt đầu chạy tốc độ cao và tăng tốc, và bạn phải học cách nhận ra âm thanh này. Nhấn chân côn và di chuyển cần số thẳng từ vị trí số 1 xuống vị trí phía dưới cùng bên trái.

    Một số xe ô tô có “đèn sang số” hoặc chỉ báo trên đồng hồ đo tốc độ. Sẽ chỉ cho bạn biết khi nào bạn cần chuyển đổi. Để bạn không tăng tốc vòng quay quá nhanh.

    Để chuyển số với xe số sàn, côn phải được cắt hoàn toàn, nghĩa là chân phải được đạp hết. Trên thực tế, nhiều trường hợp do chân côn của xe chưa đạp hết hành trình. Nên bạn sẽ cảm thấy rất nặng và khó vào số. Khi nhả côn để xe chuyển động. Chân ga và chân côn phải phối hợp nhịp nhàng để việc chuyển số diễn ra êm ái. Chỉ khi thực hiện đúng thao tác “côn ra ga vào” (giảm ga cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ và kết hợp với tăng ga) thì côn  mới không bị mòn, máy mới khỏe, tránh bị ì.

    Cần lưu ý rằng hộp số, chân côn, chân ga và phanh đều cần được thực hành. Để điều khiển một cách trơn tru và dễ dàng. Đặc biệt là số thấp (số 1) thì ta mớm côn từ từ, số 2 nhanh hơn một chút và số 3-4-5 cũng tương tự, tùy vào tốc độ của xe, trùy vào số để mở côn. Hơn nhau việc lên số và côn để di chuyển đi, nếu kết hợp không đều xe có thể chết máy, có thể bị rù máy và ảnh hưởng đến chất lượng động cơ sau này.

 12. Nhả chân côn từ từ và ấn nhẹ bàn đạp ga

     Thông thường thời điểm lên số là khi vòng tua máy lớn. Khiến lái xe cảm thấy máy hơi gằn và tiếng ống xả to hơn bình thường. Nhưng nếu đang lên dốc hoặc muốn tăng tốc nhanh. Thời điểm bạn cần chuyển số nên muộn hơn để tận dụng lực kéo ở số thấp.

     Khi khởi động xe, việc nhả côn và đạp ga phải thực hiện đồng thời. Để đảm bảo thay đổi của bộ ly hợp trơn tru và chính xác. Tránh hiện tượng xe bị rung, ì máy. Trong trường hợp này, vì bạn đang di chuyển. Nên bạn có thể nhả chân côn nhanh hơn một chút so với lúc bạn bắt đầu.

  13. Tiếp tục đạp ga và bỏ hoàn toàn chân côn

     Khi xe đang cài số và đạp ga, bạn nên bỏ chân ra khỏi chân côn. Để chân nghỉ trên chân côn là một thói quen xấu. Việc đạp chân côn sẽ gây áp lực lên cơ chế làm việc của chân côn. Vì vậy việc thêm áp lực có thể khiến chân côn bị mòn sớm.

  14. Khi muốn dừng lại, chuyển chân phải từ bàn đạp ga sang bàn đạp phanh cho đến khi xe giảm tốc độ

     Khi dừng lại, bạn hãy nhả chân phải ra khỏi chân ga. Đạp chân phanh xuống ở tốc độ khoảng 15km/h bạn sẽ cảm thấy xe bắt đầu rung giật. Đạp hoàn toàn chân côn xuống, di chuyển cần số về vị trí trung tâm (N) để tránh xe bị chết máy.

     Hãy chắc chắn phanh xe khi cần số đang ở số chạy chứ không phải ở số N. Vì nếu để số N xe sẽ chạy theo quán tính và phanh sẽ bị chậm tác dụng. Phanh cho đến khi tốc độ vòng tua máy cao hơn một chút so với tốc độ không tải. Cắt côn và đưa cần số về vị trí N.

     Khi xe ô tô của bạn gần như đang di chuyển với tốc độ rất chậm. Hãy giảm áp lực lên bàn đạp phanh cho đến khi nó được giải phóng hoàn toàn. Bằng cách này, lực tác động lên trọng lượng của chúng nằm phía trước và phía sau được phân phối lại. Cho đến khi xe dừng hẳn để 1 cú hãm hiệu quả và nhẹ nhàng. Đừng nhả phanh quá sớm hoặc có nguy cơ vượt điểm dừng

  15. Cách lùi xe số sàn đơn giản 

     Khi dừng/đậu/đỗ ở điểm nào đó thì bạn nên đạp hết chân côn. Đạp phanh rồi về số lùi (số R), tiếp theo đó từ từ nhả chân côn. Tiếp tục nhả luôn chân phanh và dừng không để xe tắt động cơ cho đến khi xe bắt đầu lùi lại theo ý muốn. Nếu bạn muốn lùi nhanh thì nhả chân thắng và chân côn nhiều hơn. Còn nếu muốn lùi chậm từ từ để canh hướng. Thì bạn cần nên kiểm soát chân côn và chân thắng ở tốc độ mà mình mong muốn.

Các tin liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *