Bài 1: Xuất phát
Là bài thi yêu cầu học viên bật xi nhan và lái xe qua vạch xuất phát. Bài thi này được đánh giá là đơn giản. Tuy nhiên người lái vẫn cần lưu ý những điều sau để không bị mất điểm đáng tiếc:
- Luôn thắt dây an toàn trước khi xuất phát.
- Có thể sử dụng cột biển báo bên đường để làm mốc dừng đúng vị trí.
Bài 2: Dừng xe nhường đường cho người đi bộ
Bài thi này được đánh giá không khó. Tuy nhiên người lái cần nắm rõ một số mẹo để vượt qua bài thi với điểm số cao, cụ thể:
- Lấy cột biển báo hiệu người đi bộ ở bên phải đường để làm mốc. Hoặc dừng xe khi thấy bánh sau cách vạch đỏ khoảng 20cm.
- Giữ tốc độ chậm, khi đến đúng vị trí, học viên chỉ cần phanh nhẹ để dừng. Như vậy xe sẽ không bị chết máy hoặc bị giật nẩy. Tiếp theo, người lái nhả phanh để đi tiếp, không được dừng quá 30 giây.
Bài 3: Dừng và khởi hành ngang dốc
Bài thi này bản chất khá giống với bài thi dừng xe nhường đường cho người đi bộ. Tuy nhiên, với bài thi này xe đang ở ngang dốc nên người lái cần lưu ý phanh đúng lúc. Hạn chế tình trạng xe chết máy hoặc trôi dốc. Để đạt điểm tối đa, học viên lưu ý:
- Không vượt quá vạch quy định, không để xe trôi dốc quá 50cm, ga nhẹ nhàng và giữ tốc độ vừa phải;
- Nhắm đúng vị trí cần đỗ để phanh đúng lúc, giữ phanh để xe không bị trôi ngược dốc.
Bên cạnh đó, ở bài thi này còn có thêm 2 cách xử lý để giúp người lái đạt điểm tối đa:
- Cách thứ nhất: Sau khi dừng xe trên dốc, người lái kéo phanh tay thay vì giữ chân ga tại điểm dừng. Lúc này người lái có thể rời chân phanh, đặt sang chân ga, thả nhẹ phanh tay nếu không thấy xe bị trượt thì thả nốt phanh và đi tiếp qua dốc.
- Cách thứ hai: Sau khi căn đúng vị trí, người lái nhấn phanh để dừng xe. Tiếp theo chỉ cần thả nhẹ chân phanh và đạp ga để vượt qua dốc. Trường hợp xe bị trôi dốc, người lái đạp phanh, tiếp tục nhấn nhẹ chân ga để đi tiếp.
Bài 4: Vệt bánh xe và đường hẹp vuông góc
Bài thi này yêu cầu người lái phải căn chỉnh sao để ô tô đi qua vệt bánh xe và đường hẹp vuông góc dễ dàng mà không bị trừ điểm. Vì vậy, học viên cần chú ý:
- Điều khiển 2 bánh xe bên phải cần đi lọt qua vệt bánh xe đã được kẻ sẵn, không được để chạm vạch;
- Khi rẽ vào đường hàng đinh, người lái có thể đánh lái muộn một chút, sau đó đi thật chậm và kết hợp nhìn gương bên phải để quan sát bánh xe phía sau.
Bài 5: Qua ngã tư có tín hiệu điều khiển giao thông
Về kỹ thuật lái xe thì bài thi này khá giống với phần nhường đường cho người đi bộ. Người lái nên nắm rõ những mẹo điều khiển xe qua ngã tư, chú ý đèn tín hiệu giao thông để hoàn thành tốt bài thi, cụ thể:
- Khi có tín hiệu đèn, học viên đi từ từ để quan sát. Nếu đèn đỏ, người lái dừng lại trước vạch vàng 1m và đạp phanh, đến khi đèn đỏ còn khoảng 2 giây thì nhả phanh đi tiếp.
- Nếu đèn xanh còn 3 – 4 giây, người lái không được đi và phải dừng lại. Điều này giúp tránh bị trừ điểm khi xe chưa qua hết vạch mà đèn tín hiệu đã chuyển sang đỏ.
Bài 6: Đường vòng quanh co
Người lái sẽ phải điều khiển xe theo cung đường hình chữ S, do đó cần liên tục đánh lái để phương tiện không chạm vào lề đường. Để vượt qua bài thi này dễ dàng, học viên có thể làm theo mẹo “Tiến bám lưng – Lùi bám bụng” nghĩa là khi vào đường cua, cần bám sát lề bên phải, đánh lái sang trái để đi nửa vòng cua đầu, sau đó tiếp tục bám sang lề trái và đánh lái sang phải để qua tiếp nửa vòng sau.
Đặc biệt, sau khi đi ra khỏi đường vòng quanh co, nếu người lái thấy đèn chữ D chớp liên tục báo hiệu tình huống nguy hiểm thì cần chuẩn bị dừng xe và bật đèn khẩn cấp.
Bài 7: Ghép xe dọc vào nơi đỗ
Ghép xe dọc vào nơi đỗ là một trong những phần thi khó nhất trong 11 bài thi sa hình. Đòi hỏi người lái có kỹ thuật tốt, khả năng khéo léo và quan sát gương, căn chỉnh bánh xe chính xác.
- Nếu khi lùi vào nơi ghép mà thân xe bị hẹp bên trái (bánh xe sau bên trái sát vạch giới hạn), người lái có thể xử lý bằng cách dừng lại. Trả thẳng lái, lùi cho đến khi bánh xe ngang với góc trên bên trái của vị trí ghép. Sau đó, người lái lùi hết lái trái cho đến khi thành ô tô song song với 2 bên thành của nơi ghép xe. Trả thẳng lái và lùi đến vạch cảm ứng phía dưới cùng.
- Nếu thân xe bị hẹp bên phải (bánh xe sau bên phải quá sát với vạch giới hạn), học viên đánh hết lái sang phải, quan sát gương cho đến khi thấy thân xe song song với thành của vị trí ghép thì dừng lại. Trả thẳng lái và lùi phương tiện.
Bài 8: Tạm dừng tại nơi có đường sắt đi qua
Đây là bài thi khá “dễ thở”. Người lái chỉ cần căn vị trí dừng xe đúng quy định tại nơi có đường sắt đi qua. Để vượt qua bài thi này, người lái có thể sử dụng vạch đỏ trên vỉa ba-toa để làm mốc. Khi thấy dấu mốc này ngang vai thì dừng xe. Quan sát qua gương, người lái thấy bánh xe sau cách vạch đỏ khoảng 20cm thì dừng lại.
Bài 9: Thay đổi số trên đường bằng
Bài thi sa hình B1 thay đổi số trên đường bằng gồm 2 phần chính, cụ thể:
- Phần 1 – tăng tốc: Người lái cần phải đạt vận tốc 20km/h trước khi qua biển báo (biển báo tốc độ tối thiểu phải đạt 20 km/h);
- Phần 2 – giảm tốc: Giảm tốc xuống dưới 20km/h trước khi qua biển báo (biển báo tốc độ tối đa không quá 20 km/h).
Để đạt điểm số cao, người lái cần chú ý thực hiện đúng tín hiệu yêu cầu tăng, giảm tốc độ và không để xe dừng hoặc chết máy.
Bài 10: Ghép xe ngang vào nơi đỗ (đi xe vào lề)
Bài thi ghép xe ngang yêu cầu độ chính xác cao. Theo đó, khi đánh lái sang trái để lùi xe vào khu vực trống. Thì học viên hãy tưởng tượng vẽ ra một đường thẳng nối các mép bánh xe ngoài của cả 2 chiếc xe cản trước và sau. Tiếp đó người lái lùi đến khi bánh sau xe phía trong chạm vào đường thẳng này thì dừng lại.
Bài 11: Kết thúc phần thi sa hình
Đây là bài thi cuối cùng, kết thúc phần thi sa hình với yêu cầu là đi thẳng qua vạch kết thúc. Tuy đơn giản nhưng người lái cần chú ý để tránh mất điểm đáng tiếc:
- Bật đèn xi nhan phải để đỗ vào lề đường bên phải khi xe qua vạch kết thúc;
- Điều khiển xe đi qua vạch kết thúc.
Học viên lưu ý:
Tổng thời gian thực hiện 11 bài thi sa hình là 18 phút. Quá thời gian quy định thì cứ 3 giây sẽ bị trừ 1 điểm. Ngoài ra, trong quá trình thi, nếu người lái mắc phải một số tình huống dưới đây sẽ bị đánh trượt và phải kết thúc bài thi ngay:
- Xử lý tình huống không hợp lý gây tai nạn;
- Lái xe lên vỉa hè;
- Đi không đúng hình của hạng xe thi;
- Số điểm bài thi dưới 80 điểm
Học viên luôn luôn phải nhớ quy tắc: Nhất xế – Nhị ưu – Tam đường – Tứ hướng.
- Nhất xế: Xe đã vào giao lộ: xe vào giao lộ trước thì được đi trước.
- Nhị ưu: Xe ưu tiên (Chữa cháy > Quân sự + công an > Cứu thương > Hộ đê > Xe tang )
- Tam đường: Đường ưu tiên: xe đang trên đường ưu tiên được quyền đi trước.
- Tứ hướng: Tại ngã 3, 4 các tuyến đường cùng cấp, xe nào bên phải trống sẽ được đi trước, rồi đến xe rẽ phải, đến xe đi thẳng, xe rẽ trái đi sau cùng.