Những bí kiếp cho tài mới khi tập tành lái xe ô tô

Những “tài mới” vừa lấy giấy phép lái xe ô tô thường mang tâm lý hoang mang; lo ngại mỗi khi điều khiển ô tô trên đường phố đông đúc hoặc phải thực hiện những hành trình dài khi còn non tay lái. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người xung quanh, “tài mới” nên lưu ý khi điều khiển ô tô:

        Ba giây xanh thì bỏ, ba giây đỏ thì đi

“Ba giây xanh thì bỏ, ba giây đỏ thì đi” là một kinh nghiệm lái xe tài mới nên áp dụng khi đến các ngã ba, ngã tư có đèn tín hiệu. Nếu thấy đèn xanh nhưng chỉ còn tầm 3 – 4 giây thì nên giảm tốc độ từ từ, rồi cho xe dừng lại. Không nên cố tình tăng ga để phóng nhanh cho kịp vì rất nguy hiểm. Ngược lại khi đang dừng đèn đỏ; dù sau đó đèn đã bắt đầu chuyển xanh cũng hãy tăng tốc từ từ, không đạp ga phóng nhanh.

        Tiến bám lưng, lùi bám bụng

“Tiến bám lưng, lùi bám bụng” là một kinh nghiệm lái xe cho tài mới khi quay xe hay lùi xe ở không gian hẹp. Lưng ở đây là thân xe ngược với hướng cần cua (bên ngoài). Bụng là phần ngược lại (bên trong).

Khi cho xe tiến vào ngõ nhỏ, cần bám vào phần đường bên ngoài – ngược với hướng cần cua (bám lưng). Như vậy lúc đuôi xe chạy vào sẽ không bị va chạm. Còn khi lùi xe ra ngoài thì cần bám vào phần đường bên trong – cùng với hướng cua (bám bụng). Như vậy lúc phần đầu xe chạy ra sẽ không bị va chạm.

         Đầu xuôi đuôi lọt

Một kinh nghiệm cho người mới lái xe ô tô khi lái xe vào ngõ hẹp khác đó là “đầu xuôi đuôi lọt”. Nếu xe lách qua được phần đầu, nhất là chỗ 2 gương chiếu hậu thì có thể yên tâm phần đuôi sẽ qua dễ dàng. Tuy nhiên kinh nghiệm này chỉ áp dụng cho xe ô tô con, không áp dụng với các loại xe lớn như xe tải, đầu kéo vì phần thùng hàng phía sau thường to hơn đầu xe.

        Quan sát xa, xử lý sớm

“Quan sát xa, xử lý sớm” mang nhiều ý nghĩa. Thứ nhất nói về mức độ quan trọng của tầm nhìn. Khi lái xe cần chú ý quan sát, nhận biết vật cản hay tình huống càng xa thì càng có nhiều thời gian để xử lý.

Thứ hai nói về sự chủ động xử lý tình huống từ sớm. Ví dụ như thấy đèn đỏ từ xa, thay vì đợi gần đến nơi mới phanh gấp thì hãy giảm tốc độ, rà phanh từ trước. Thứ ba nói về khoảng cách an toàn. Khi lái xe không nên bám đuôi sát mà cần giữ khoảng cách an toàn. Để nếu xảy ra tình huống bất ngờ thì còn kịp thời xử lý.

        Đã uống thì không lái, đã lái thì không uống

Để đảm bảo an toàn, đã uống rượu bia thì nhất định không lái xe, đã lái xe thì không uống rượu bia. Hiện nay, theo Luật Giao thông mới nhất; mức xử phạt lỗi nồng độ cồn với người điều khiển ô tô có thể lên đến 40 triệu đồng; đi kèm hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 22 – 24 tháng.

       Nhanh một giây chậm cả đời

“Nhanh một giây chậm cả đời” cũng là khẩu quyết lái xe mà người mới nhất định phải nắm nằm lòng. Khi lái xe cần chú ý tuân thủ tốc độ quy định; không nên vì đường vắng mà đạp ga quá đà, không nên vì nhanh vài giây mà vượt ẩu. Bởi bất cứ khi nào cũng có thể xảy ra tình huống bất ngờ.

        Cố quá thành quá cố

“Cố quá thành quá cố” là một kinh nghiệm cho người mới lái ô tô nên nằm lòng. Đừng cố nhanh, cố tranh giành đường, cố vượt… để tự đưa mình vào tình huống nguy hiểm.

        Lùi một bước biển rộng trời cao

“Lùi một bước biển rộng trời cao” là một lưu ý dành cho người mới lái xe và cũng là lời nhắc nhở với cả những người lái xe lâu năm. Khi tham gia giao thông nên có ý thức; trong nhiều trường hợp nếu có thể nhường đường nên chủ động nhường. Việc đối đầu chỉ gây mất thời gian; thậm chí còn dễ đẩy bản thân và người khác vào tình huống rắc rối, nguy hiểm. Nhường đường là vừa hỗ trợ người khác, vừa bảo vệ cho chính mình.

        Chó tránh đuôi, bò tránh bụng

“Chó tránh đuôi, bò tránh bụng” là một kinh nghiệm cho lái mới nếu bất ngờ gặp động vật băng ngang đường. Theo đó khi chó băng ngang đường gặp xe thường sẽ quay đầu bỏ chạy. Do đó người lái nên đánh lái tránh theo hướng đầu của nó. Như vậy chó có quay đầu bỏ chạy cũng không bị đâm. Còn khi bò băng ngang đường gặp xe sẽ thường chạy tới. Do đó người lái nên đánh lái tránh theo hướng đuôi của nó. Như vậy bò có chạy tiến tới cũng không bị đâm.

Các tin liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *